Các tỉnh miền Tây, hay các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long là một miền đất hứa đầy triển vọng, là một vùng đất tuyệt diệu mà tạo hóa ưu ái cho Việt Nam. Bài viết sau đây xin được đề cập chi tiết hơn về các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Nhiều người thắc mắc rằng miền tây có bao nhiêu tỉnh? Đặc trưng ở đây là những gì? Hãy cùng chúng tôi giải đáp thắc mắc của quý vị thông qua bài viết dưới đây.

1. Vị trí địa lý của các tỉnh miền Tây

Miền Tây Nam Bộ hay gọi thân quen là vùng đồng bằng sông Cửu Long.  Các tỉnh miền Tây ở giáp Campuchia về hướng Bắc, bao quanh bởi vịnh biển Thái Lan và biển Đông.

Thông qua bản đồ Việt Nam, ta có thể dễ dàng thấy các tỉnh miền Tây  nằm ở phần cuối cùng của lãnh thổ, một mặt được bao xung quanh là biển với diện tích khoảng 40 nghìn km2.

Miền Tây gồm 12 tỉnh đơn vị hành chính và 01 thành phố trực thuộc Trung ương là Cần Thơ và các tỉnh: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau.

Vị trí của miền Tây nổi tiếng với nhiều kênh rạch, vị trí tiếp giáp thuận lợi cho cảng biển nên đây là một trong những vùng kinh tế trọng yếu của nước ta. Đặc biệt các tỉnh miền Tây còn là nôi của nền văn hoá sông nước với những nét đặc trưng riêng biệt về ẩm thực, nghệ thuật. Ngày nay đây vừa là một vùng kinh tế vừa là một vùng đất du lịch đáng để ghé thăm.

Bản đồ hành chính các tỉnh miền Tây Việt Nam
Bản đồ hành chính các tỉnh miền Tây Việt Nam

2. Điều kiện tự nhiên của các tỉnh miền Tây

Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về điều kiện tự nhiên của các tỉnh miền Tây theo các tiêu chí như sau:

2.1. Khí hậu

Các tỉnh miền Tây có nền khí hậu ổn định dễ chịu và ôn hòa quanh năm, ít bị bão lũ. Nhiệt độ trung bình ở đây dao động trong khoảng từ 26-28 độ C. Thời tiết rất ủng hộ việc làm nông nghiệp ở các tỉnh miền Tây. Hai mùa đặc trưng của các tỉnh miền Tây là mùa khô và mùa mưa. Trong đó mùa mưa kéo dài nửa năm từ tháng 5 cho tới tháng 11. Còn lại là mùa khô.

Một thời tiết đặc trưng không thể trộn lẫn tại đây đó chính là mùa nước nổi. Mùa nước nổi bắt đầu từ tháng 7 cho tới tháng 11 hàng năm và sở dĩ được gọi như vậy là vì du khách đến thăm quan với nơi này đông nhất vào thời gian ấy. Có những tỉnh mùa nước nổi lại là tháng 9,10. Vậy là mùa nước nổi phụ thuộc vào thời điểm tại từng năm khác nhau.

2.2. Địa chất

Vùng đồng bằng sông Cửu Long được thiên nhiên ban tặng lượng phù sa dồi dào dẫn đến việc rất thuận lợi và dễ dàng phát triển ngành nông nghiệp, cụ thể ngành chính là cây lúa nước.

Các tỉnh miền Tây sông Cửu Long sở hữu rất nhiều thuỷ lưu, tạo thành một hệ thống kênh rạch sông ngòi chằng chịt. Các tỉnh miền Tây mẹ thiên nhiên phân bố đều nhau các mạng lưới sông ngòi kênh rạch. Trong đó, sông Tiền được và sông Hậu là hai nhánh sông lớn của dòng sông Mê Kông. Vì điều kiện tự nhiên thuận lợi như vậy nên việc vận tải và phát triển các ngành đường biển là ưu thế lớn của các tỉnh miền Tây, là điều kì diệu mà thiên nhiên ban cho vùng đất này. Trong những năm trở lại đây, đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh miền Tây góp phần không nhỏ trong quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam chúng ta.

Hệ sinh thái của các tỉnh miền Tây cũng rất đa dạng, độc đáo và phong phú, được tạo nên từ tác động của các sông hồ. Các hệ sinh thái của khu vực này là rừng ngập mặn, nước ngọt và nông nghiệp. Những hệ sinh thái này không chỉ có giá trị về mặt tự nhiên mà còn có giá trị du lịch mang lại lợi nhuận cao.

Bản đồ sông ngòi tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ
Bản đồ sông ngòi tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ

3. Du lịch tại các tỉnh miền Tây có gì hấp dẫn?

Trong những năm gần đây, du lịch tại các tỉnh miền Tây là xu hướng được cả du khách trong nước và ngoài nước rất ưa chuộng. Sở dĩ miền Tây thu hút một lượng đông đảo khách du lịch như vậy là bởi các lý do sau:

  • Cảnh quan: Như đã đề cập ở trên, với vị trí địa lý sẵn có và những điều kiện tự nhiên trời ban thì đây là một vùng đất trù phú, có nhiều cảnh đẹp mỹ miều và đáng để thăm quan.
  • Con người: Người dân các tỉnh miền Tây rất chăm chỉ, thật thà và hiếu khách.
  • Văn hoá: Ẩm thực ở đây rất nổi tiếng bởi độ ngon và cách chế biến sáng tạo bắt mắt mà giá cả lại phải chăng. Ngoài ra những nét phong tục tập quán và văn hoá nghệ thuật như cải lương, đờn ca tài tử cũng rất hấp dẫn và đầy tính nghệ thuật dân tộc.
Du lịch sông nước tại miền Tây Nam Bộ
Du lịch sông nước tại miền Tây Nam Bộ

Bài viết trên này đã đề cập chi tiết đầy đủ liên quan đến các tỉnh Miền Tây. Hy vọng thông qua bài viết này quý vị sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích về vùng đất tuyệt vời này. Đây là địa điểm du lịch lý tưởng và là một nơi đáng để sống thử mà quý khách nên tham khảo.