Biến những giới hạn và khó khăn về môi trường thành cơ hội thiết kế là một trong những bài học tuyệt vời của những bậc thầy kiến ​​trúc Bồ Đào Nha như Fernando Távora và Álvaro Siza, những người thường xuyên phải đối mặt với địa hình địa phương có vẻ đẹp hấp dẫn nhưng rất khó khăn trong việc thi công.

-

Vasco Matias Correia và Patrícia Ferreira de Sousa, người đã làm việc cùng nhau ở Lisbon từ năm 2007 ở Camarim, đã thiết kế nhà nghỉ dưỡng cho một cặp vợ chồng người Anh theo cách tương tự và với kết quả tối ưu.

-

Ngôi nhà nằm trên một ngọn đồi trồng những vườn nho và được bao quanh bởi những cây thông và ô liu ở làng Gateira, một phía có tầm nhìn ra đỉnh phía nam của Serra da Estrela, dãy núi cao nhất ở lục địa Bồ Đào Nha.

-

Xây dựng trên một địa điểm đặc biệt như vậy nhưng duy trì những nét đặc trưng của nó, hài hòa với truyền thống xây dựng của khu vực thật sự không phải là một vấn đề đơn giản. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn vào ngôi nhà từ trên cao hoặc từ một trong những ngọn đồi gần đó bạn sẽ thấy được vẻ đẹp từ kiến trúc được rõ ràng hơn đó là: can thiệp ít nhất có thể vào địa hình bằng cách có ba thể tích khác nhau tạo nên khu phức hợp 400 mét vuông của Casa na Gateira tuân theo các đường viền của mặt đất.

-

Các kiến ​​trúc sư giải thích: “Thay vì chèn nó vào cảnh quan, chúng tôi đã nghĩ về một ngôi nhà sẽ nổi lên từ cảnh quan. Lối vào nằm ở phần trên của khu phức hợp, được làm nổi bật bởi một bức tường đá dài gợi nhớ đến các tòa nhà bằng đá phiến truyền thống của khu vực – mặc dù vật liệu không được sử dụng ở các hạng mục khác. Một loạt các bậc thang dẫn đến trung tâm của ngôi nhà được bố trí ở hai tầng, với sự xen kẽ của các không gian công cộng và riêng tư, tất cả đều có lối đi trực tiếp từ bên ngoài và được kết nối bằng các hành lang ngắn.

-

Ở phía đối diện với lối vào, chủ ngôi nhà có thể thưởng ngoạn toàn cảnh thung lũng lộng lẫy từ hồ bơi vô cực hoặc tìm nơi trú ẩn dưới mái hiên nhỏ nằm giữa phòng khách và phòng ngủ chính.

-

-

-

-

-

-

-

-

-